BÀI VIẾT NỔI BẬT
Bạn chỉ có thể nghèo khi bạn… muốn nghèo

Có nhiều dịp nói chuyện với các bạn trẻ về sự nghiệp, khi hỏi rằng các em tìm kiếm công việc như thế nào, số đông sẽ trả lời là công việc lương cao. Hầu hết sẽ đặt yếu tố lương lên làm yếu tố quan trọng nhất. Hỏi kỹ hơn quan điểm của các bạn về lương, tại sao lương là yếu tố quan trọng nhất. Câu trả lời xoay quanh tích lũy tài sản, giúp đỡ bố mẹ, muốn được trở nên giàu có...

BÀI VIẾT MỚI

Một điều bạn sẽ ngạc nhiên khi xem truyền hình Nhật là mật độ dày đặt của chương trình dự báo thời tiết. Mỗi đài có dăm ba lần điểm tin thì mỗi lần đều có dự báo thời tiết. Thôi thì áp thấp nhiệt đới biến thành bão, đường mùa mưa, đường hoa anh đào nở v.v.v… Số liệu thì siêu chi tiết kiểu như "năm nay là năm có tháng 7 mà số ngày có mặt trời ít nhất trong 10 năm trở lại đây". So với đầu óc đại khái với người Việt ta thì sự chi tiết này có gì đó hơi lố:-)

Đôi khi cũng phải nể người Nhật về khả năng sáng tạo từ mới.

飲む(nomu, nghĩa là uống, chủ yếu là uống rượu) kết hợp với từ コミュニケーション(communication, giao tiếp) thì ra từ 飲みニケーション (nominication) nghĩa là giao tiếp trên bàn nhậu nghe rất sang so với từ nhậu của ta.

Ngày trước khi tôi đi du học tại Nhật, tôi có được xem 1 bộ phim của Nhật (lâu quá rồi quên cả tên) mà tới bây giờ vẫn còn ấn tượng. Bộ phim đó kể về một bác trung niên được giao nhiệm vụ vực dậy 1 trung tâm thương mại làm ăn be bát. Tình cờ người bạn cấp 2 của bác ấy đang làm công việc bán thời gian ở đây, thế là 2 người cộng tác khăng khít để  đưa kinh doanh của trung tâm thương mại này hiệu quả hơn. Tôi vẫn nhớ cảnh sau khi 2 người bàn bạc cách cải tạo kinh doanh, bác trai đầy phần khởi nói với bác gái thế này:

"Vậy cứ theo kế hoạch này mà chiến. Giờ mình đi khách sạn đi…"

 

Có vô số điều chúng ta tưởng là đúng nhưng chỉ sau khi bị sếp sửa lưng, phân tích cặn kẽ thì mới thấy là mình đã tư duy quá nông cạn. Hiện tượng này được gọi nôm na là "bệnh tưởng" (assumption), may mắn là tiến sĩ Albert Ellis đã đề xuất mô hình A-B-C-D để có thể hiểu rõ, vượt qua để có tư duy đúng đắn.
 
Một ngày kia tôi lướt face, tôi bắt gặp 1 status của 1 bạn trẻ chia sẻ câu nói "Đừng sống cho giấc mơ của người khác, hãy sống cho giấc mơ của mình" và chứng kiến sức mạnh cộng đồng với rất nhiều like, share và comments. Hầu hết là tán đồng với quan điểm này và thậm chí khuyên bạn chủ thớt nghỉ việc đi theo đuối giấc mơ của bản thân.

Việc đàm phán một mức lương phù hợp khi quyết định nhận công việc mới là vô cùng quan trọng. Nếu việc thỏa thuận giữa ứng viên và nhà tuyển dụng không tốt, chênh lệch kỳ vọng quá cao dễ dẫn đến sự thiếu hài hòa và hậu quả là công việc bị “đứt gánh giữa đường”. Do đó, ứng viên chỉ thật sự thành công khi vừa đạt mục tiêu dài hạn là có cơ hội công việc như ý, vừa đạt được mục tiêu ngắn hạn là nhận được mức đãi ngộ tốt nhất có thể.

Việc chia quỹ thời gian mỗi ngày ra làm ba - 8 giờ để lao động, 8 giờ để chăm sóc gia đình và theo đuổi các sở thích cá nhân, 8 giờ để nghỉ ngơi - đã trở thành thông lệ của cuộc sống. Sở dĩ thông lệ này được mọi người ủng hộ và tuân thủ trong một thời gian dài là vì nó hợp lý và giúp cân bằng các giá trị. Tuy vậy, đó cũng chỉ là thước đo thời gian mang tính tương đối nên có thể tạo ra những tác động tiêu cực khi bị áp dụng một cách rập khuôn cứng nhắc.

Trong xã hội hiện nay, mọi người thường đánh giá một con người thông qua vị trí của người đó trong công việc. Những người làm chủ thường được đánh giá cao hơn và người làm công sẽ bị xem là tầm thường. Nhưng liệu làm chủ doanh nghiệp có thực sự là đã thành công? Làm công lương tháng có thực sự là thất bại?

Văn hóa là một đặc trưng của một nhóm người giúp phân biệt họ với nhóm người khác. Có những đặc trưng bề mặt dễ nắm bắt nhưng cũng có những đặc trưng phải thực sự “đồng hóa” thì mới “đồng cảm” được. Có điều kiện du học sinh sống tại Nhật chỉ mới là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để gọi là hiểu văn hóa Nhật.

Bạn sẽ làm gì để giáo dục con nhỏ cách mua sắm, thích giúp đỡ bố mẹ và yêu thích nấu ăn.

Mỗi công việc đều cần một mức nhân lực phù hợp không thấp quá, cũng không cao quá. Để đạt được điều đó, người tìm việc phải tìm hiểu kỹ nội dung công việc, thể hiện năng lực đủ và đúng yêu cầu công việc.

Một nhu cầu rất thiết yếu của công ty nước ngoài tại Việt Nam đặc biệt công ty Nhật là phải bản địa hóa doanh nghiệp của họ. Bản địa hóa sẽ giúp doanh nghiệp linh động hơn, tăng doanh thu, giảm số lượng lãnh đạo người nước ngoài, giảm chi phí. Tuy nhiên nhân tài như lá mùa thu, làm thế nào để đào tạo được nhân tố lãnh đạo là một bài toán khó cho doanh nghiệp nước ngoài.

Theo kết quả nghiên cứu của đại học Tokyo, 25% người Nhật tuổi 18 đến 39 là chưa có trải nghiệm tình dục... gấp đôi so với số liệu điều tra năm 92.

Starbuck, Phúc Long, Highlands và các chuỗi F&B khác hãy xem này. McDonald's Japan chuyển sang mang đồ ăn đến tận bàn cho khách, có cả CS Leader cho mỗi cửa hàng. Đấy mới thực sự là dịch vụ khách hàng ấn tượng. Đừng bắt khách đứng đợi lấy đồ nữa!!!

Theo nghiên cứu của người Nhật, lemon (chanh vỏ vàng) giúp giảm huyết áp.

Cách bán hàng độc đáo của công ty thương mại Shenshukai:

- Không dùng người mẫu chuyên nghiệp, thay vào đó là các cô xồn xồn bình dân
- Phân tích đâu là cách ăn mặc đúng đâu là sai
- Không bán qua internet, bán qua các buổi bán hàng offline có tư vấn

Du học sinh chắc chắn là thành phần ưu tú, hầu hết mọi người có thành tích học tập tốt, doanh nghiệp luôn dành mọi ưu ái, lót thảm đỏ mời gọi. Tuy nhiên không phải bạn nào cũng khai thác được lợi thế đó chưa kể nhiều bạn không đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp, tụt lùi so với nhiều bạn ít cơ hội, có xuất phát điểm không thuận lợi bằng.

{{post.category_name}}
Đây là bài viết cuối cùng. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi! Đây là bài viết cuối cùng. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!