Nước Nhật vừa HAY vừa MỚI
2019-08-02 | 582 lượt xem

Dự báo thời "thị"

Một điều bạn sẽ ngạc nhiên khi xem truyền hình Nhật là mật độ dày đặt của chương trình dự báo thời tiết. Mỗi đài có dăm ba lần điểm tin thì mỗi lần đều có dự báo thời tiết. Thôi thì áp thấp nhiệt đới biến thành bão, đường mùa mưa, đường hoa anh đào nở v.v.v… Số liệu thì siêu chi tiết kiểu như "năm nay là năm có tháng 7 mà số ngày có mặt trời ít nhất trong 10 năm trở lại đây". So với đầu óc đại khái với người Việt ta thì sự chi tiết này có gì đó hơi lố:-)

Dự báo thời

Tuy nhiên cũng thật sự khâm phục sự phát triển của dự báo thời tiết kiểu Nhật.

Ví dụ 1, gần đây có một đợt mưa lớn liên tục 4 ngày ở vùng Kyushu, hơn 1 triệu dân phải di tản, có 2 gia đình di tản trễ bị sạt lở và tử vong. Nguyên nhân được xác định ở đây là không dự báo được một mức độ mưa nhiều như vậy. Thế là sau đó vài tuần dự báo thời tiết của Nhật có ngay chức năng mới đầu tiên trên thế giới là quan sát mây 3 chiều. Với chức năng này có thể đoán được tổng lượng mưa, nhờ đó phát lệnh di tản sớm hơn, giảm thiệt thại nhân mạng.

Tham khảo: https://pawr.life-ranger.jp/

Ví dụ 2, dự báo thời "thị (trường)" là dự báo bán hàng dựa trên thời tiết. Nếu hôm đó trời nóng thì kem, cải bó xôi v.v… sẽ bán chạy,  nếu trời mưa thì hàng quán sẽ bán ế v.v… Cũng là 1 kiểu chi tiết rất Nhật.


Dự báo cho 550 mặt hàng khả năng bán được hàng hay không từ trước 1 tuần

Thật ra nhiều công ty Nhật đã hợp tác với cục khí tượng Nhật từ rất lâu cho việc dự báo kinh doanh của mình. Ví dụ công ty Morinaga với mặt hàng là kem Jambo rất nổi tiếng.


Kem Jambo


Đặc trưng của kem này là rất xốp, bẻ ra kêu tanh tách


Xịt sô cô la bên trong của miếng bánh (để tạo độ cứng)


Xịt sô cô la bên trong miếng kem

Để miếng kem được cứng xốp, ăn cắn vào đã răng thì bánh không được để tồn quá lâu. Vì vậy thì phải dự đoán sản lượng, chỉ sản xuất vừa đủ, không để tồn kho quá nhiều. Và khi này số liệu dự báo thời tiết rất quan trọng.


Dự đoán sản lượng dựa vào thông tin dự báo thời tiết.

BÀI VIẾT MỚI

Có nhiều dịp nói chuyện với các bạn trẻ về sự nghiệp, khi hỏi rằng các em tìm kiếm công việc như thế nào, số đông sẽ trả lời là công việc lương cao. Hầu hết sẽ đặt yếu tố lương lên làm yếu tố quan trọng nhất. Hỏi kỹ hơn quan điểm của các bạn về lương, tại sao lương là yếu tố quan trọng nhất. Câu trả lời xoay quanh tích lũy tài sản, giúp đỡ bố mẹ, muốn được trở nên giàu có...

Ngày mới đi làm tôi hay được anh sếp dắt đi theo cùng khách ăn tối, xây dựng quan hệ. Hôm đó cảm giác anh sếp có vẻ không thích ông khách lắm vì rõ ràng anh ấy nói ít, uống ít hơn ngày thường rất nhiều. Ngồi với khách được tầm 1 giờ, anh ấy nói với khách xin được kết thúc vì phải về cơ quan còn việc phải làm. Tôi ngạc nhiên nghĩ thầm trong bụng: quái, có việc gì tồn ở cơ quan đâu? Nhưng sếp đã nói thế thì cứ bám theo sếp vậy.

Cửa hàng thì mất nhiều chi phí cơ sở vật chất nhưng khách có thể nhiều. Cửa hàng online thì không chịu chi phí cơ sở vật chất nhưng mất chi phí marketing để tìm khách hàng. Dần dần rồi cơ cấu chi phí cũng như nhau, giá bán cũng tương đương.

Một điều bạn sẽ ngạc nhiên khi xem truyền hình Nhật là mật độ dày đặt của chương trình dự báo thời tiết. Mỗi đài có dăm ba lần điểm tin thì mỗi lần đều có dự báo thời tiết. Thôi thì áp thấp nhiệt đới biến thành bão, đường mùa mưa, đường hoa anh đào nở v.v.v… Số liệu thì siêu chi tiết kiểu như "năm nay là năm có tháng 7 mà số ngày có mặt trời ít nhất trong 10 năm trở lại đây". So với đầu óc đại khái với người Việt ta thì sự chi tiết này có gì đó hơi lố:-)