Chuẩn nhận thức
2019-06-14 | 385 lượt xem

Giỏi hơn yêu cầu

Mỗi công việc đều cần một mức nhân lực phù hợp không thấp quá, cũng không cao quá. Để đạt được điều đó, người tìm việc phải tìm hiểu kỹ nội dung công việc, thể hiện năng lực đủ và đúng yêu cầu công việc.

Giỏi hơn yêu cầu

Trong quá trình tư vấn tuyển dụng cho doanh nghiệp,chúng tôi nhận thấy có rất nhiều lý do khiến nhà tuyển dụng quyết định không chọn ứng viên. Hầu hết nguyên nhân chính là do ứng viên có năng lực không hoặc chưa phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Bên cạnh đó, vẫn có một số trường hợp ứng viên được đánh giá rất cao, mức đãi ngộ kỳ vọng nằm trong giới hạn của nhà tuyển dụng nhưng họ vẫn bị từ chối. Việc công ty khước từ tuyển dụng ứng viên tiềm năng có thể là vì những lý do sau đây:

  1. Nhà tuyển dụng lo lắng sẽ không tạo được môi trường cho ứng viên phát huy hết tài năng, tạo ra tâm lý chán dẫn đến thôi việc sớm
  2. Khoảng cách năng lực ứng viên cách quá xa so với đội ngũ hiện tại của công ty, có khả năng dẫn đến tình trạng không hợp tác và gây xáo trộn bộ máy
  3. Ứng viên có năng lực cao nên có thể trở nên tự mãn, mắc bệnh ngôi sao, không hòa hợp với tổ chức hiện tại, làm ảnh hưởng văn hóa công ty
  4. Tự bản thân ứng viên đánh giá về năng lực của mình nhưng không nêu được trường hợp cụ thể trong thực tế để thể hiện năng lực đó

Theo quan điểm chúng tôi, văn hóa doanh nghiệp Nhật hướng tới sự ổn định “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Vì vậy, việc nhà tuyển dụng Nhật không chuộng những nhân tố nổi bật có tiềm năng phá vỡ văn hóa đó là điều có thể hiểu được. Một thái độ cần có khi quyết định đầu quân cho doanh nghiệp Nhật là tính khiêm tốn, sẵn sàng học hiểu những cái đã được xây dựng từ trước đến nay trong doanh nghiệp, truyền đạt cái mình biết cho mọi người và trình bày năng lực của mình dựa trên những gì mình đã trải qua trên thực tế.

Ngoài ra cũng còn một tình huống hay gặp ở các bạn trẻ ít kinh nghiệm. Tuy chưa từng trải nghiệm thực tế nhưng qua những gì học trên sách vở, các bạn nhìn sự việc rất đơn giản và tự tin rằng sẽ làm tốt được mọi thứ. Đối với các bạn này, xu hướng thường thấy là rất hăng hái khi được giao việc, vì bạn ấy tin chắc mình sẽ hoàn thành tốt. Khi công việc gặp khó khăn cần vượt qua, bằng tư duy toàn cục sắc bén của mình, các bạn đưa ra ngay một loạt các lý do rất thuyết phục để lý giải. Họ đắc ý với việc nhanh chóng hiểu rõ được vấn đề, tuyên bố đó là “nhiệm vụ bất khả thi” và tin là đã rất sáng suốt khi dừng lại. Thực tế công việc luôn có nhiều trở ngại phải vượt qua, nhà tuyển dụng cần người có tư duy giải quyết vấn đề hơn là người tìm ra lý do để dừng lại. Những bạn trẻ có tâm lý như vậythường được từ chối khéo là “thông minh quá yêu cầu” của công ty.

Việc chúng ta có kiến thức rộng, tư duy sắc bén, có khả năng nhìn nhận định hướng tốt là điều rất tốt. Tuy nhiên đối với nhà tuyển dụng, năng lực của ứng viên chỉ có ý nghĩa khi nó được vận dụng vào thực tế giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Cách thể hiện tốt nhất là nắm rõ doanh nghiệp cần gì, chứng minh có thể giải quyết tốt bằng năng lực và kinh nghiệm, nếu đề xuất hướng đóng góp vào sự phát triển trong tương lai thì lại càng tuyệt vời trong mắt nhà tuyển dụng.

BÀI VIẾT MỚI

Có nhiều dịp nói chuyện với các bạn trẻ về sự nghiệp, khi hỏi rằng các em tìm kiếm công việc như thế nào, số đông sẽ trả lời là công việc lương cao. Hầu hết sẽ đặt yếu tố lương lên làm yếu tố quan trọng nhất. Hỏi kỹ hơn quan điểm của các bạn về lương, tại sao lương là yếu tố quan trọng nhất. Câu trả lời xoay quanh tích lũy tài sản, giúp đỡ bố mẹ, muốn được trở nên giàu có...

Ngày mới đi làm tôi hay được anh sếp dắt đi theo cùng khách ăn tối, xây dựng quan hệ. Hôm đó cảm giác anh sếp có vẻ không thích ông khách lắm vì rõ ràng anh ấy nói ít, uống ít hơn ngày thường rất nhiều. Ngồi với khách được tầm 1 giờ, anh ấy nói với khách xin được kết thúc vì phải về cơ quan còn việc phải làm. Tôi ngạc nhiên nghĩ thầm trong bụng: quái, có việc gì tồn ở cơ quan đâu? Nhưng sếp đã nói thế thì cứ bám theo sếp vậy.

Cửa hàng thì mất nhiều chi phí cơ sở vật chất nhưng khách có thể nhiều. Cửa hàng online thì không chịu chi phí cơ sở vật chất nhưng mất chi phí marketing để tìm khách hàng. Dần dần rồi cơ cấu chi phí cũng như nhau, giá bán cũng tương đương.

Một điều bạn sẽ ngạc nhiên khi xem truyền hình Nhật là mật độ dày đặt của chương trình dự báo thời tiết. Mỗi đài có dăm ba lần điểm tin thì mỗi lần đều có dự báo thời tiết. Thôi thì áp thấp nhiệt đới biến thành bão, đường mùa mưa, đường hoa anh đào nở v.v.v… Số liệu thì siêu chi tiết kiểu như "năm nay là năm có tháng 7 mà số ngày có mặt trời ít nhất trong 10 năm trở lại đây". So với đầu óc đại khái với người Việt ta thì sự chi tiết này có gì đó hơi lố:-)